Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Viết về Kiên Lương

Đồng chí Trần Thị Kim Hoa, Bí thư Chi bộ gần dân, hết lòng vì nhân dân

(15:20 | 27/12/2017)

    Đồng chí Trần Thị Kim Hoa, Bí thư Chi bộ, kiêm trưởng Ban lãnh đạo ấp Hòn Heo, xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương là người luôn gần dân, sát dân và có nhiều đóng góp cho lợi ích nhân dân. Là những bí thư chi bộ còn rất trẻ, mang trong mình nhiệt huyết, sự khát khao, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

    Đồng chí Trần Thị Kim Hoa, Bí thư Chi bộ, kiêm trưởng Ban lãnh đạo ấp Hòn Heo, xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương là người luôn gần dân, sát dân và có nhiều đóng góp cho lợi ích nhân dân. Là những bí thư chi bộ còn rất trẻ, mang trong mình nhiệt huyết, sự khát khao, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

    Đâu khó có... bí thư

   Chạng vạng, người phụ nữ xách 2 can nước loại 30 lít từ đỉnh xuống chân núi để mua nước về tắm rửa cho con, sinh hoạt cho gia đình. Thân người gày gò lái chiếc mô tô chở 2 can nước hơn nửa cây số. Chở nước về tới nhà, người phụ nữ lại phải xách đổ vào các lu, kiệu. Những người cha, người chồng trong gia đình ấy phải đi biển mưu sinh từ sáng sớm đến tối mới về. Mọi gánh nặng từ việc khuân, vác nước đổ lên vai người phụ nữ...
Ít ai ở ấp Hòn Heo, xã Dương Hòa (Kiên Lương) lại nghĩ, có ngày rồi cái cảnh đi xách can mua nước từ dưới chân núi lên đỉnh núi, xa hơn nửa cây số ấy như gia đình bà Lê Thị Lá trong cảnh tượng trên không còn. Nhiều năm qua, hàng chục gia đình trên núi Hòn Heo có cùng chung mơ ước “nước ngọt có thể đến tận nhà”.

    Từ việc dân cần

    “Ấy vậy mà từ khi chị Hoa lên làm bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, chị hứa chắc với dân chuyện sẽ có nước cho bà con”, bà Lá kể. Đồng chí Trần Thị Kim Hoa (sinh 1985) - Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Hòn Heo thuật lại, khi đồng chí được tín nhiệm bầu giữ các chức vụ trên thì điều trăn trở luôn đeo bám là làm sao cho bà con có nước sinh hoạt. Kế đó là các việc dân cần, dân bức xúc phải giải quyết ngay.

    Nói là làm, trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp cho đến các cuộc họp ở xã, người ta thấy đồng chí Hoa luôn ý kiến và đề cập chuyện này. Đồng chí gặp luôn Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, đơn vị cấp thoát nước nhiều lần để tranh thủ nguồn vốn kéo nước về cho dân. Từ cuộc họp này đến cuộc họp kia, từ tháng này qua năm nọ, nhiều năm trời đồng chí giữ quan điểm là phải kéo nước về cho dân mặc cho ý kiến từ đơn vị cấp nước lấy lý do “trên núi cao, áp lực máy bơm không đưa nước lên được”. “Khi được kéo nước, bà con hồ hởi góp tiền, tưởng mọi chuyện suông sẻ, ai ngờ...”, đồng chí Hoa nhớ lại.

    Chuyện là, khi đơn vị thi công kéo nước từ chân núi lên đỉnh buộc phải làm đường nước qua phần đất một người dân và gặp phải sự phản đối từ hộ này. “Với lý do họ đã có nước từ trước nên không cho ai thi công đường nước qua phần đất nhà mình”, một người dân trong ấp cho biết. Thế là, đồng chí Hoa cùng lãnh đạo ấp phải một phen tới lui vận động hộ dân này đồng ý. “Ban ngày, gia đình này đi biển, phải đợi đến tối mới đến vận động. Ngày đầu chủ nhà từ chối. Nhưng chúng tôi kiên trì vận động, thuyết phục, cuối cùng họ cũng chấp thuận”, đồng chí Hoa kể.

    Suốt quá trình thi công đường ống nước, đồng chí theo sát để mong có nước sớm đến với dân ngày nào hay ngày ấy. Chưa kịp mừng thì đồng chí lại nghe bà con báo đơn vị chỉ thi công đường ống nước 1 bên đường trong khi dân sống 2 bên đường. Đồng nghĩa với chuyện chỉ khoảng 30/60 hộ gia đình có nước. Khoảng 30 hộ còn lại vẫn phải chịu cảnh thiếu nước. Đồng chí Hoa lại phải chạy đôn chạy đáo lên xã kiến nghị việc này, can thiệp với đơn vị thi công. Xã, ấp lại phải ý kiến tới lui dăm ba lượt với đơn vị cấp nước để dân trên núi đều phải có nước.

    Đầu tháng 8, chúng tôi được đồng chí Hoa dẫn lên đỉnh núi để chứng kiến cảnh bà con mừng vui khi có nước sạch. Bà Lá nói: “Nhà tôi 8 người. Trước đây mỗi ngày phải mua mười mấy, hai mươi can nước. Mỗi tháng tốn gần 500.000 đồng mua nước sinh hoạt. Từ khi có nước máy năm 2016 đến nay, chi phí nước mỗi tháng chỉ khoảng 150.000 đồng”. Gia đình bà Lá và các hộ dân trên núi luôn miệng “cảm ơn” đồng chí Hoa. Nhưng đối với đồng chí “đó là nhiệm vụ phải làm cho bà con chứ có gì đâu mà phải cảm ơn”.

    Đến lợi ích của dân

    Khi dân có nước, đồng chí Hoa lại nghĩ “ở một ấp có đến 85% dân làm nghề biển, ẩn họa nhiều nguy hiểm và bệnh tật mà tỷ lệ dân mua bảo hiểm thấp quá”. Đồng chí lại trăn trở trước con số chưa tới 50% dân số trong ấp mua bảo hiểm. Và câu hỏi đồng chí đặt ra và giải quyết trong mấy năm nay là “làm gì để dân hiểu lợi ích của bảo hiểm y tế rồi mua nó”. Đồng chí bàn với chi ủy, ban lãnh đạo ấp phải giải quyết ngay chuyện này. Quý II-2015, chi bộ ban hành luôn nghị quyết chuyên đề. Cả chi bộ, lãnh đạo ấp cùng vào cuộc vận động dân mua bảo hiểm y tế mà đầu tàu là đồng chí Hoa.

    “Ban đầu, chúng tôi sàng lọc các nhóm: Gia đình khá giả không mua; gia đình trung bình không mua; nghèo không mua. Ở từng đối tượng, chúng tôi có kế hoạch vận động với cách thuyết phục riêng để họ bằng cách này hay cách khác để mua”, đồng chí Hoa phân tích. Đồng chí cho biết, đối tượng khó vận động nhất trong ấp không phải là không có tiền hay tiền ít không mua bảo hiểm mà là nhiều hộ dân có tiền, khá giả lại không chịu mua.

 

1. TRAN THI KIM HOA.JPG

Nhờ đóng góp của đồng chí Trần Thị Kim Hòa đến nay người dân ấp Hòn Heo,

xã Dương Hòa, ( Kiên Lương) đã có nước sạch sử dụng

 

    Bắt tay vào việc, đồng chí và đoàn vận động của ấp đến từng hộ dân để thuyết phục họ mua bảo hiểm y tế. “Tôi nói về lợi ích của bảo hiểm, rủi ro khi bệnh hoạn, sự cải thiện trong khám, điều trị bệnh của ngành y tế... để dân hiểu. Đến 1 lần, 2 lần, 3 lần... ắt họ sẽ lay chuyển ý định”, đồng chí Hoa thuật lại. Đồng chí tiết lộ, phải “cười” và gần dân thì mới mong họ tin và làm theo mình chứ “làm suông, nói suông thì không thể vận động dân được”.

    Anh Chung Minh Thiện (sinh 1988), một người dân trong ấp cho biết, trước đây bản thân nghĩ 2 vợ chồng còn trẻ sẽ chẳng cần đến bảo hiểm y tế làm gì. Nhưng được đồng chí Hoa và đoàn của ấp tiếp cận, giải thích, vận động nên hiểu sâu về lợi ích của bảo hiểm y tế nên mua. “Chị Hoa kiên trì thuyết phục và giải thích rất rõ mọi chuyện. Ở ấp, chị luôn lo đặt lợi ích của bà con là chính nên ai cũng tin và làm theo”, anh Thiện đánh giá. Sau vài năm kiên trì làm, kết quả thấy rõ. Từ ấp có chưa tới 50% dân mua bảo hiểm y tế thì nay con số ấy đã trên 70%. Theo dự kiến, cuối năm nay, con số ấy sẽ tăng lên 85%. Đồng chí Lâm Bé Thắng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Dương Hòa cho rằng, hầu hết các bức xúc và lợi ích của dân đều được đồng chí Hoa phản ánh kịp thời, có hướng đề xuất hay xử lý. “Không riêng gì những việc đó mà đồng chí còn cùng chi bộ giải quyết nhiều chuyện khó trong ấp như ngập nước, làm đèn đường... mà nhiều năm nay chưa giải quyết được”, đồng chí Thắng cho biết.

 

2. TRAN THI KIM HOA.JPG

Đồng chí Trần Thị Kim Hoa (bìa trái) Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Hòn Heo, xã Dương Hòa (Kiên Lương)

giải thích cho bà con trong ấp hiểu về lợi ích của việc mua bảo hiểm y tế.

 

    Ở ấp Hòn Heo bây giờ, người ta thấy hễ có chuyện gì khó là bí thư chi bộ, trưởng ấp “xoắn tay áo”, xông xáo giải quuết cho dân. Nhiều người nói đùa “chuyện gì khó có... bí thư”. Những câu nói đùa ấy vậy mà như lời khẳng định rằng, ở ấp Hòn Heo có một bí thư chi bộ luôn gần dân, sát dân và không có việc khó nào làm tinh thần nữ bí thư lùi bước.

Văn Phụng