Cổng thông tin điện tử huyện Kiên Lương

Viết về Kiên Lương

Xem với cỡ chữAA

Thầy giáo Nguyễn Quang Vinh - Trường THCS Bình An (Kiên Lương) là Tấm gương tiêu biểu trong rèn luyện, bồi dưỡng học sinh giỏi

(10:16 | 19/11/2020)

 Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn trong giảng dạy, trong những năm gần đây thầy giáo Nguyễn Quang Vinh, trường Trung học cơ sở Bình An (Kiên Lương) còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ôn tập, bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường, khi nhiều học sinh do thầy Vinh rèn luyện đạt giải cao trong các cuộc thi của huyện và tỉnh.

 Thầy giáo Nguyễn Quang Vinh, hiện thầy đang là giáo viên chủ nhiệm lớp 9, phụ trách giảng dạy môn vật lý. Trong những năm qua, khi được Ban Giám hiệu nhà trường giao cho nhiệm vụ ôn tập, rèn luyện học sinh nhà trường tham gia các cuộc thi học sinh giỏi do huyện và tỉnh tổ chức luôn cố gắng, nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được phân công. Thầy giáo Nguyễn Quang Vinh, chia sẽ, để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, hàng năm, ngay ở đầu mỗi năm học, thầy Vinh tham mưu cùng Ban Giám hiệu và phối hợp cùng các thầy, cô trong nhà trường tuyển chọn những em học sinh có năng khiếu tham gia vào đội thi học sinh giỏi của trường. Việc lựa chọn học sinh tham gia đội tuyển thông qua các bài kiểm tra do chính thầy Vinh đặt ra. “Việc kiểm tra kiến thức của các em học sinh ngay từ đầu năm học giúp cho việc ôn luyện các em sau này để dàng hơn. Vì khi biết được sức học của từng em, bản thân tôi sẽ có kế hoạch ôn luyện cho các em vừa với sức học của mình, giúp các em nắm bắt được phương pháp học tập tốt hơn”. Thầy Nguyễn Quang Vinh, chia sẽ.

 Cũng theo thầy Nguyễn Quang Vinh, để đáp ứng yêu về chuyên môn trong học tập, rèn luyện ngày càng cao, bản thân thầy Vinh không ngừng tìm tòi trên mạng Internet hay học tập kinh nghiệm từ những đồng nghiệp trong và ngoài huyện, nhằm trang bị đầy đủ tài liệu tham khảo, sách nâng cao... giúp cho học sinh tiếp cận được kiến thức nhiều hơn. Trong quá trình ôn luyện, thầy Vinh chủ động lập kế hoạch học tập cho học sinh và cho mình một cách cụ thể, tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Đồng thời, dạy theo chuyên đề là biện pháp mà thầy thấy đó là hữu hiệu nhất, theo phương châm “Dạy chắc kiến thức cơ bản rồi mới nâng cao”. Vì theo thầy Vinh, thông qua những bài luyện tập cụ thể, các bài cơ bản, đó là những bài dễ, chỉ liên quan đến một hoặc vài loại kiến thức kỹ năng, giúp học sinh luyện tập nắm vững từng loại trước. Sau đó mới nâng cao dần những bài tổng hợp nhiều loại kiến thức. Phương pháp này sẽ giúp học sinh đã nắm vững và dễ dàng nhận ra từng loại bài tập, từ đó phương pháp làm bài sẽ đạt kết quả cao hơn. Ngoài ra, trong quá trình ôn luyện cho học sinh, có rất nhiều vấn đề để nảy sinh như: lượng kiến thức và bài tập khó quá nhiều làm học sinh nản. “Vì vậy, khi giải bài tập, đặc biệt là những bài tập quá khó thì giáo viên và học sinh cùng kết hợp. Bởi, thầy trò cùng tương tác, cùng tìm hiểu, cùng giải quyết vấn đề như những người bạn thì sẽ giải quyết hầu hết rất nhiều bài tập khó, thậm chí có thể đạt 80% bài tập khó mà mình đặt ra. Đồng thời, giáo viên cần động viên, khen ngợi học sinh kịp thời để giúp các em có niềm tin và động lực hơn. Thầy Nguyễn Quang Vinh, nói.

 

Với những phương pháp truyền đạt hiệu quả, trong những năm qua, học sinh do

thầy Nguyễn Quang Vinh ôn tập, rèn luyện đạt nhiều giải trong các kỳ thi học sinh giỏi

cấp huyện và tỉnh. Trong ảnh, thầy giáo Nguyễn Quang Vinh, trường THCS Bình An

(Kiên Lương) trong giờ lên lớp

 

 Từ cách ôn luyện của mình, trong những năm gần đây, học sinh trường Trung học cơ sở Bình An do thầy Vinh ôn luyện đều đạt giải tại các cuộc thi học sinh giỏi cũng như thi Violympic vật lý của huyện và tỉnh. Em Lê Thị Yến Nhi, học sinh lớp 9/1 trường Trung học cơ sở Bình An (Kiên Lương) cho biết, trong quá trình ôn luyện, nhờ thầy Vinh biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng một cách rõ ràng, cụ thể, chi tiết về từng mảng kiến thức nên việc ôn luyện khá dễ dàng, không nặng nề, gò bó. “Đồng thời, thầy Vinh còn giúp chúng em rèn luyện các kỹ năng giảng dạy phù hợp, hướng dẫn học sinh tham khảo các tài liệu, sách vở, phù hợp với trình độ của từng người để các em tự rèn luyện thêm ở nhà... Nhờ đó, trong năm học 2019 – 2020 vừa qua em được đạt giải 3 Olypic Vật lý cấp huyện”. Em Nguyễn Thị Yến Nhi, nói.

 Thầy Nguyễn Văn Thành, Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Bình An, cho biết,  công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một công tác mũi nhọn trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn lực, bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng, cho địa phương nói chung. Bồi dưỡng học sinh giỏi là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Khi được Ban Giám hiệu nhà trường phân công, trong quá trình ôn tập, hướng dẫn học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi và thi Olympic thầy Nguyễn Quang Vinh đã không ngừng nỗ lực, cố gắng trong ôn luyện và chịu khó tìm tòi, sáng tạo nhiều các ôn luyện mới, mang lại hiệu quả cao. Nhờ đó, học sinh do thầy Vinh ôn luyện đã đạt được những thành công nhất định, đạt được một số giải trong hội thi học sinh giỏi của huyện và tỉnh, góp phần vào kết quả thi học sinh giỏi của nhà trường. “Thành tích đó của thấy Vinh được Ban Giám nhà trường đánh giá rất cao và là một trong những giáo viên tiêu biểu của nhà trường về phong trào này”. Thầy Nguyễn Văn Thành, nói.
 

Văn Phụng