Cổng thông tin điện tử huyện Kiên Lương

Viết về Kiên Lương

Xem với cỡ chữAA

Nỗ lực của cô giáo vùng sâu

(15:08 | 19/11/2019)

    Trường Tiểu học Kiên Bình 2, huyện Kiên Lương là trường Phổ thông có nhiều cấp học. Mặc dù là trường cách xa trung tâm huyện, còn gặp nhiều khó khăn, những năm học gần đây học sinh trường Tiểu học Kiên Bình 2, huyện Kiên Lương đạt được nhiều giải thưởng cao. Nổi bật là 2 giải thưởng khuyến khích và cây bút triển vọng, trong cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU dành cho thiếu nhi. Tuy kết quả đạt được không cao nhưng đây là thành quả sao biết bao nỗ lực của các thầy cô và các em học sinh của nhà trường. Trong đó có sự đóng góp rất lớn của cô Vũ Thị Thanh Hương, người trực tiếp hướng dẫn các em tham gia cuộc thi này.
    Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU dành cho thiếu nhi là cuộc thi mang tính toàn cầu, do Liên minh Bưu chính Thế giới gọi tắt (UPU) tổ chức. Đó vừa là sân chơi lành mạnh để các em học sinh giao lưu, học hỏi, vừa là một cách để các em được tư duy độc lập, sáng tạo; được cất lên tiếng nói bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình trước những vấn đề lớn của cộng đồng. Tại Việt Nam, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm to lớn của các đơn vị và đã có sức hút ngay từ những ngày đầu đến với thầy trò trường Tiểu học Kiên Bình 2.

 

1. CO GIAO VU THI THANH HUONG.JPG


Ngoài việc giáo dục, rèn kĩ năng chung cho học sinh,
cô Hương chọn lọc kĩ, dẫn dắt, đào tạo chuyên sâu hơn cho một số học sinh có tố chất phù hợp,
có niềm đam mê với hoạt động phong trào và với từng cuộc thi.
Trong ảnh cô giáo Vũ Thị Thanh Hương, hướng dẫn học sinh tìm đề tài viết thư

 


    Cô Vũ Thị Thanh Hương, chia sẽ, mặc dù đây là một trong những trường còn gặp nhiều khó khăn do ở cách xa trung tâm huyện. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, trở ngại đó, Ban Giám hiệu nhà trường và bản thân cô tạo mọi điều kiện để học sinh nắm đầy đủ thông tin về cuộc thi, giúp các em hiểu được mục đích, ý nghĩa mà cuộc thi hướng đến các em. “Trong đó, bản thân tôi đặc biệt quan tâm tới khâu tìm kiếm và tạo nguồn học sinh bằng việc đề xuất Tổ chuyên môn, Ban Giám hiệu cũng như trao đổi với đồng nghiệp để khảo sát, lựa chọn nguồn phù hợp trước các yêu cầu của hội thi phong trào do mình phụ trách”. Cô Vũ Thị Thanh Hương, cho biết.
    Ngoài việc giáo dục, rèn kĩ năng chung cho học sinh, cô Hương chọn lọc kĩ, dẫn dắt, đào tạo chuyên sâu hơn cho một số học sinh có tố chất phù hợp, có niềm đam mê với hoạt động phong trào và với từng cuộc thi. Đồng thời, củng cố, mở rộng vốn tri thức thực tiễn cho học sinh bằng cách lồng ghép các nội dung tích hợp trong các giờ dạy chính khóa cũng như hoạt động trải nghiệm sáng tạo để vừa củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng, bồi dưỡng tâm hồn cho các em.
    Cô Hương còn yêu cầu học sinh chú ý luyện chữ, tham khảo các bài mẫu, tăng cường tìm hiểu các thông tin thời sự, chính trị, xã hội mang tầm quốc gia, quốc tế. Bên cạnh đó, bản thân cô Hương tích cực tìm tòi nghiên cứu thể lệ cuộc thi sâu hơn, tìm kiếm tư liệu cho học sinh tham khảo, hướng dẫn các em từng bước. Đặc biệt cô Hương luôn chú trọng quan điểm dạy học tích hợp; giảng dạy theo phương pháp tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, chú ý giáo dục đạo đức, ý thức và nề nếp cho các em cũng như các phong trào khác, chăm lo tới sức khỏe học sinh với mong muốn các em phát triển toàn diện.
    Cô Vũ Thị Thanh Hương, cho biết, để viết được một bức thư hay, học sinh cần tìm hiểu nhiều thông tin cũng như rèn luyện nhiều kỹ năng khác nhau. Bên cạnh đó, việc hình thành ý tưởng, lựa chọn đề tài để viết thư có vai trò rất quan trọng. Đề tài viết có thể là những vấn đề nóng bỏng của thế giới đương đại theo quan điểm của học sinh, đảm bảo tính vừa sức hay những vấn đề cần thể hiện tính nhân văn, tinh thần nhân đạo, ví dụ như: Vấn đề bình đẳng giới; Vấn đề đói nghèo...Trong quá trình hướng dẫn học sinh, đôi lúc thấy quá khó khăn nên nhiều lúc bản thân cô Hương có tư tưởng bỏ cuộc. “Nhưng với sự quan tâm, đạo sâu sát của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, của Ban giám hiệu nhà trường, cùng với sự cố gắng, nỗ lực của các em học sinh, bản thân tôi quyết tâm thực hiện theo cách vừa làm vừa tìm hiểu, rút kinh nghiệm, khó tới đâu, cô tìm cách khắc phục tới đó, không biết bắt đầu từ chỗ nào, tìm kiếm sự hỗ trợ chỗ đó”. Cô Vũ Thị Thanh Hương, nói.

 

2. CO GIAO VU THI THANH HUONG.JPG

Ngoài việc giáo dục, rèn kĩ năng chung cho học sinh, Vũ Thị Thanh Hương
luôn tìm tòi trong giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả công tác hướng dẫn, ôn luyện học sinh tham gia
các hội thi ở bộ môn mình giảng dạy. Trong ảnh, cô Hương trong 1 tiết dạy văn

 


    Sau nhiều nỗ lực, cố gắng của cô Hương và các em học sinh, thành quả đạt được đó là dưới sự hướng dẫn trực tiếp của cô hai học sinh của trường Tiểu học Kiên Bình 2 (Kiên Lương), tham gia 2 mùa thi Viết thư Quốc tế UPU 45; UPU 46 và đạt liền 2 giải Quốc gia, gồm 1 giải Khuyến khích UPU 46 với đề tài “Hãu tưởng tượng bạn là cố vấn cho Tổng thư ký liên hiệp quốc, vấn đề toàn cầu nào bạn sẽ giúp ông ấy xử lý trước tiên và cách giải quyết vấn đề đó” của em Trần Thị Mỹ Xiên, lớp 7B, và 1 giải Cây bút triển vọng của em Dương Thị Huyền Trân, lớp 8B tại UPU 45 với đề tài “Hãy viết một bức thư cho chính mình năm 45 tuổi” đã đem lại niềm vui rất lớn đối với Ngành Giáo dục huyện Kiên Lương nói chung và tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường.
    Thầy Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Kiên Bình 2, huyện Kiên Lương, cho biết, ngoài những thành tích đạt được nêu trên, hiện cô Hương là giáo viên giảng dạy Ngữ văn đồng thời với vai trò chủ nhiệm lớp, cô Hương luôn tìm tòi trong giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả công tác hướng dẫn, ôn luyện học sinh tham gia các hội thi ở bộ môn mình giảng dạy. Qua đó vừa nâng cao chất lượng bộ môn, chất lượng công tác chủ nhiệm lớp và quan trọng hơn là tăng cường rèn kĩ năng sống cho các em. “Nhờ đó, từ năm học 2013-2014 đến năm học 2018-2019, nhiều học sinh do cô Hương hướng dẫn, giảng dạy đạt 3 giải cấp Quốc gia, 10 giải cấp tỉnh, 15 giải cấp huyện được lãnh đạo nhà trường ghi nhận và đánh giá cao về khả năng chuyên môn, được đồng nghiệp và học sinh quý mến”. Thầy Nguyễn Ngọc Thanh, nói.

Văn Phụng